Phong cách Wabi Sabi trong thiết kế nội thất

Mộc mạc, thô vụng và có phần dửng dưng, phong cách nội thất Wabi Sabi không hướng con người ta đến một không gian sống hoàn mỹ, mà ngược lại giúp họ tìm thấy hạnh phúc gói gọn trong vẻ đẹp nguyên sơ, bất toàn. Wabi Sabi chính là học cách chấp nhận sự vô thường của mọi vật trong cuộc sống và lấy cái chân thật đó làm tinh thần chủ đạo.

 

 

 

Wabi trong tiếng Nhật có nghĩa là sự tĩnh lặng, tận hưởng, tinh tế nhưng không phô trương, thể hiện sự mộc mạc, đơn giản và tự nhiên. Còn Sabi là chỉ nét đẹp vô thường, trường tồn cùng thời gian. Nét đẹp này được tôi luyện qua dòng thời gian.

 

 

 

Sự đơn giản của phong cách thiết kế nội thất Wabi Sabi đến từ chất liệu hữu cơ tuyệt đối. Bên cạnh đó, sự đơn giản của các phong cách thiết kế nội thất còn đến từ cách thức sáng tạo không cầu kỳ, không kiểu cách. Thế nhưng, sự đơn giản độc đáo của phong cách nội thất Wabi Sabi không buồn tẻ mà hết sức tinh tế, bởi tận cùng đằng sau sự đơn giản ấy là vẻ đẹp của sự chân thật, dù tàn phai nhưng luôn vẻ đẹp tiềm ẩn luôn được giữ gìn mãi, thể hiện vẻ đẹp thô ráp, mộc mạc, hướng đến vẻ đẹp ban sơ, bất toàn.

 

 

Với những thiết kế của phong cách nội thất Wabi sabi có đặc trưng riêng như chất liệu hữu cơ, gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, phong cách này loại bỏ qua các công đoạn gia công, làm sạch và đánh bóng làm đẹp với các chất liệu phổ biến ở phong cách nội thất Wabi Sabi bao gồm gỗ mộc, thổ cẩm, đất sét, kim loại thô và đá,…để có thể truyền tải thông đẹp thông điệp về chiều dài tiến hóa và lịch sử hình thành xã hội loài người theo thời gian. Đối với phong cách wabi sabi này chúng ta sẽ nhận ra tính bền vững, vật liệu tự nhiên và sự khéo léo, từ đó nhào nặn nên những tác phẩm có linh hồn.

 

 

Với tâm thế trân trọng tự nhiên, các đồ vật thuộc phong cách Wabi Sabi sẽ không bị gọt giũa nắn vuốt theo ý đồ của NTK mà được ưu tiên giữ lại hình dáng nguyên bản, có thể sự chỉnh sử, tuy nhiên vẫn giữ được nét đẹp tự nhiên, nguyên thủy của tạo hóa.

 

 

Bên cạnh đó, màu sắc vẫn được giữ nguyên như ban đầu nên sẽ có sắc độ không đều, mang đậm sự ngẫu hứng. Đó là điểm nổi bật của phong cách này, dựa theo quan điểm của người Nhật, các tác phẩm nghệ thuật phải giữ nguyên bản chất của nó, không nên làm mất tính chất của nó.Các thiết kế tối giản và đơn sơ như chứa đựng tất cả những sự thanh bình của kết cấu tự nhiên. Cũng chính vì kết cấu đơn giản nên phong cách nội thất wabi sabi khiến không gian trở nên thông thoáng và an toàn tuyệt đối.

 

 

Tuy phong cách thiết kế Wabi Sabi hướng đến sự không hoàn hảo, nhưng không có nghĩa là ta để cho không gian có sự lộn xộn, bừa bãi. Vì vậy một không gian nội thất theo chuẩn phong cách Wabi Sabi phải được sắp đặt hơp lý nhưng không cần quá rập khuôn để khơi gợi cảm giác yên bình và tĩnh lặng.

 

 

 

Trong không gian nội thất Wabi Sabi, không có khoảng không nào là vô nghĩa. Bởi theo triết lý phong cách này thì tỷ lệ là thước đo của không gian nhưng chính khoảng trống lại truyền tải bản chất của vũ trụ. Đó là lý do những khoảng trống rộng và thoáng đóng vai trò quan trọng trong phong cách Wabi Sabi.

 

 

Màu sắc của phong cách Wabi Sabi đều chân thực, mang những đường nét tự nhiên.Màu sắc lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Không sử dụng nhiều gam màu tương phản hay rực rỡ, mà thiên về sự yên tĩnh và trầm lặng nhiều hơn. Điều này mang đến cho ta một cảm giác thư thái, như đưa ta trở về với chân tâm, không lo lắng hay sầu muộn, giúp ta đạt đến sự tĩnh tâm và phong thái ung dung nhất. Thông thường, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy ở phong cách này những gam màu trung tính và dịu nhẹ như màu xám, màu nâu, nâu đất hay màu be. Giống như bản chất vốn có của nó, đây đều là những màu sắc của thiên thiên của đất cát, cây cỏ, đem lại sự ấm áp, chở che và bảo vệ của người mẹ thiên thiên vị tha và tràn đầy yêu thương.

 

Khi thiết kế nội thất theo phong cách Wabi Sabi cần tạo được sự cân bằng giữa hữu cơ và thiên nhiên. Mọi sự vật đều không thể đoán trước được. Ví dụ: Cây có thể sinh trưởng cao hay thấp, thân phát triển to hay nhỏ, lá ít hay nhiều,… Những vấn đề này đều sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như: đất, nước, đá, điều kiện sinh trưởng và phát triển,…Do đó, phong cách Wabi Sabi chính là hướng tợi sự cân bằng, hài hòa, trong môi trường sống. Là một nguyên lý thiết kế quan trọng, giúp người nghệ sĩ luôn có những sáng tạo mới mẻ vả phong phú.

 

 

Đối với phong cách nội thất Wabi Sabi thì sự tiết chế là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất. Đôi khi, những nguyên tắc này được trình bày thông qua những gì bị lãng quên hoặc bỏ mất khỏi tác phẩm. Sự tiết chế sẽ mang lại một cảm giác chân thực và sự trải nghiệm lý tưởng của quy luật vạn vật vô thường trong thời gian và không gian. Từ đó, con người ta mới nhận ra những giá trị sâu xa là không bao giờ có được sự vĩnh cửu, tất cả mọi thứ đều phải thay đổi theo thời gian.

 

 

Phong cách wabi sabi mang đến rất nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Không những đem đến không gian sống dễ chịu, thoải mái mà mang lại lối sống tích cực. Khi bạn học được cách yêu những thứ không hoàn hảo, bạn sẽ giảm thiểu được nhu cầu cần thay đổi vật chất và mua sắm những cái mới. Khi yêu những thứ không hoàn hảo, chúng ta giảm nhu cầu mua những thứ mới. Điều này sẽ giúp gia chủ tiết kiệm rất nhiều chi phí, đồng thời bảo vệ môi trường.

 

 

Phong cách nội thất Wabi Sabi là phong cách đại diện cho gu thẩm mỹ và thế giới quan cho văn hóa đặc trưng của nước Nhật. Nét đẹp riêng biệt này luôn tập trung, chấp nhận về sự không hoàn hảo và có tính phù du. Triết lý của Wabi Sabi không có gì tồn tạo vĩnh viễn và hoàn hảo. Giữa không gian nhịp sống xô bồ, không gian nội thất theo phong cách này như một khoảng lặng quý giá mà bất kỳ người nào cũng tìm kiếm.

-------------------------------------------------
💮 𝐏𝐫𝐨𝐣𝐞𝐜𝐭: H2 Apartment
💮 𝐀𝐫𝐞𝐚: 400m2
💮 𝐘𝐞𝐚𝐫: 2021
💮 𝐋𝐨𝐜𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧: Son Tra District, Danang
💮 𝐃𝐞𝐬𝐢𝐠𝐧: AVA Architects
-------------------------------------------------
𝐀𝐕𝐀 𝐀𝐫𝐜𝐡𝐢𝐭𝐞𝐜𝐭𝐬 - THIẾT KẾ - THI CÔNG - NỘI THẤT
☎ Hotline: 𝟎𝟗𝟖𝟖 𝟎𝟖𝟖 𝟒𝟏𝟏 (Mr.Vu), 𝟎𝟗𝟎𝟔 𝟒𝟕𝟒𝟕 𝟓𝟖 (Mr. Lam)
📌 29 Nguyen Son Tra St, Hoa Cuong Bac Ward, Hai Chau Dist, Da Nang

Tin tức khác

TUYỂN DỤNG KIẾN TRÚC SƯ NĂM 2024 (22/02/2024)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN HÀNH CHÍNH & MARKETING (1) (06/06/2023)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...

TUYỂN DỤNG KIẾN TRÚC SƯ QUÝ II - 2023 (25/05/2023)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...