Giải pháp thiết kế sân vườn độc đáo cho ngôi nhà của bạn

     Cuộc sống hằng ngày của chúng ta luôn phải xoay quanh và lặp lại theo một chu kỳ: thức dậy, ăn uống, làm việc, tắm rửa và ngủ. Tất cả diễn ra liên tục và trôi qua thật nhanh khiến cho chính bản thân chúng ta thật vội vã, không kịp quay đầu nhìn lại bản thân đã trải qua những gì, thế giới xung quanh đã thay đổi như thế nào cho đến khi đại dịch mà không ai có thể lường trước ập đến. Mọi thứ dường như trở nên thật khác lạ, tác động trực tiếp đến cuộc sống của từng người, sự thay đổi ấy khiến mỗi chúng ta không còn bị xao nhãng bởi thế giới, xã hội bên ngoài như trước nữa, mà hoàn toàn tập trung vào bên trong, vào tổ ấm, vào ngôi nhà của mình. Từ đó, ấp ủ mong muốn được hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước của mình theo cách bình dị nhất ngày càng sục sôi. Hình dung được tận hưởng sự thoải mái, tiện nghi, không gian xanh hòa cùng ánh sáng ngập tràn, việc ở nhà không còn là một cái gì đó bí bách, giam cầm nữa. Trong bài viết này, AVA muốn giới thiệu đến bạn các ý tưởng đưa thiết kế vườn vào ngay trong ngôi nhà của gia đình bạn.

 

     Sân vườn giữa nhà tạo ra sự độc đáo cho kiến trúc nội thất ngôi nhà bạn, trở thành một phần trong tổng thể nội thất ngôi nhà. Thiết kế sân vườn giữa nhà phù hợp với nội thất sẽ tạo nên một không gian không chỉ độc đáo mà còn hài hòa dễ đi vào lòng người. Với màu xanh chủ đạo là màu xanh của cây, các màu sáng của vật liệu trang trí (đèn sân vườn, đá, hồ nước) sẽ làm cho không gian nội thất bên trong ngôi nhà trở nên sáng hơn, bắt mắt hơn, tạo cảm giác dễ chịu cho con người..

 

 

     Một kiến trúc không gian nội thất đều sẽ có những giá trị riêng và vai trò riêng trong kiến trúc nội thất của ngôi nhà. Với kiến trúc sân vườn nội thất không chỉ mang lại ý nghĩa trang trí cho không gian nhà mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Yếu tố cây xanh trong thiết kế sân vườn giữa nhà có khả năng lọc không khí, giảm các khí thải, bụi mịn. Đặc biệt theo nghiên cứu của NASA, một số cây xanh trong thiết kế sân vườn giữa nhà như cây lưỡi hổ, cây lan ý,... còn có thể loại bỏ các loại khí thải từ máy móc, thiết bị văn phòng, điều này sẽ mang lại lợi ích lớn về mặt sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, việc đặt hòn non bộ trong nhà cung cấp độ ẩm cho không gian, làm giảm nhiệt độ khi vào hè và giữ ấm vào mùa đông, không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn mang lại lợi ích sức khỏe cho cả gia đình.

 

 

Khu vườn nhỏ trong phòng khách tạo không gian mở, đưa thiên nhiên đến gần hơn

 

     Tuy nhiên, việc xây dựng sân vườn trong nhà không hề đơn giản. Giá trị phong thủy cần được xem trọng nếu muốn đưa khoảng không gian xanh vào ngôi nhà. Cây xanh, các yếu tố phụ trợ kèm như lối đi, tiểu cảnh, hồ nước, thác nước hay hòn non bộ luôn có giá trị mang lại vượng khí may mắn cho gia chủ. Theo phong thủy, phương Đông luôn là nơi điều hòa không khí cho cả ngôi nhà, giúp cho khí tốt lưu thông dễ hơn trong nhà, tạo phong thủy tốt và mang lại vượng khí.

 

     Tùy vào mục đích cũng như sở thích của từng gia đình sẽ lựa chon những thiết kế sân vườn khác nhau.

 

Thiết kế sân vườn giữa nhà, cạnh cầu thang

 

     Kiến trúc cầu thang thường để lại một khoảng trống tương đối lớn trong kiến trúc nội thất nhà, thường ở đây sẽ được các kiến trúc sư bố trí tủ đựng đồ hoặc một nhà vệ sinh ở chân cầu thang, nhưng hiện nay sân vườn trong nhà được đưa vào làm giải pháp lấp đi khoảng trống đó, che đi một trong những điểm chết trong kiến trúc ngôi nhà. Ngoài ra, sân vườn nhỏ cũng có thể được đặt ở gầm cầu thang. Tiểu cảnh thường được sử dụng là hồ nhỏ hoặc thác nước, kết hợp với hệ thống đèn nổi bật lên sự tinh tế khi về đêm. Hơn nữa, đây cũng là một thiết kế mang tính phong thủy rất cao.

 

 

Với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, sân vườn có thể chỉ là một khoảng nhỏ cạnh cầu thang

 

Thiết kế sân vườn giữa nhà với cây treo trần

 

     Sân vườn treo trồng nhà là một xu hướng độc đáo với chủ đạo là các loại cây xanh trong nhà. Sân vườn treo được tạo dựng thông qua hệ thống các đường ray gắn trực tiếp trên trần nhà và các cây xanh được móc hay gắn vào các thanh treo. Hệ thống vườn treo tạo nên điểm nhấn vô cùng độc đáo trong kiến trúc nội thất. Tuy nhiên, với kiểu thiết kế này, cần phải chú ý thiết kế thêm hệ thống tưới nhỏ giọt để đảm bảo khi tưới nước, chăm sóc cho cây để không gây ảnh hưởng đến không gian nhà.

 

 

Thiết kế sân vườn giữa nhà với vách ngăn giữa nhà

 

     Các kiến trúc sư khéo léo đưa giải pháp hô biến bức tường thô cứng giữa các phòng thành những vách ngăn xanh tạo nên không gian gần gũi, xanh mát, vừa mang tính thẩm mỹ cao, vừa tạo sự thoải mái, hài hòa cho nội thất ngôi nhà.

 

 

Thiết kế sân vườn giữa nhà với thiết kế đường đi

 

     Tạo con đường xanh ngay giữa ngôi nhà cũng là một cách tạo điểm nhấn cho không gian, tạo cảm giác như lạc vào một ngôi vườn thu nhỏ xinh xắn.

 

 

 

Thiết kế sân vườn trong nhà, giữa nhà là giếng trời

 

     Một trong những kiểu sân vườn độc đáo bậc nhất đó là thiết kế sân vườn ngay giếng trời, lấy trọn ánh sáng bên ngoài xuyên suốt từ trên mái nhà. Với thiết kế này, sân vườn giếng trời trông như một khu vườn nhỏ ngoài trời những lại nằm chễm chệ ngay giữa ngôi nhà của bạn. Các loại cây có bóng mát nhỏ, quần thể cây nhiều lá thường được ưu ái lựa chọn cho sân vườn. Kiểu kiến trúc này tuy nhiên rất khó thiết kế và bạn nên cân nhắc kỹ vì kiến trúc này sẽ rất khó thay đổi khi đã thiết kế.

 

 

 

Thiết kế sân vườn giữa nhà là tường xanh, vườn tường

     

     Đây là thiết kế theo phong cách hiện đại Châu Âu, được kết hợp công nghệ hiện đại của vòi tưới, dung dịch và các loại cây nội thất để tạo ra quần thể sân vườn kiều diễm ngay trong nhà. Sân vườn dạng này thường được áp cho nhà có diện tích rộng rãi như biệt thự, quán cafe, quán ăn sân vườn và đặc biệt là không gian văn phòng. Để thiết kế kiểu sân vườn tinh tế này thường tốn rất nhiều chi phí cũng như phí duy trì khá cao để áp dụng các công nghệ trồng và chăm sóc vô cùng hiện đại.

 

 

     Bất cứ không gian nào cũng đều cần kinh nghiệm thiết kế riêng, thiết kế sân vườn cũng vậy, cần được chăm chút, tỉ mỉ cho không gian. Mọi thiết kế đều phải tuân theo tỉ lệ và kích thước nhất định nên cần phải nắm rõ nguyên tắc trong thiết kế. Với năng lực, kinh nghiệm và không ngừng học hỏi, đội ngũ AVA luôn mong muốn được lắng nghe, chia sẻ, làm ra những ngôi nhà mà ở đó từng thành viên của tổ ấm có thể trải nghiệm một không gian sống tuyệt vời nhất. Hãy để AVA được đồng hành cùng bạn!

 

---------------------------------------------
AVA architects - Thiết kế & thi công trọn gói
☎ Hotline: 𝟬𝟵𝟴𝟴 𝟬𝟴𝟴 𝟰𝟭𝟭 (𝗠𝗿. 𝗩𝘂), 𝟬𝟵𝟬𝟲 𝟰𝟳𝟰𝟳 𝟱𝟴 (𝗠𝗿. 𝗟𝗮𝗺)
📍 29 Nguyen Son Tra St., Hoa Cuong Bac Dist., Da Nang
🌐 https://www.facebook.com/thietke.thicongnha.ava

 

 

Tin tức khác

TUYỂN DỤNG KIẾN TRÚC SƯ NĂM 2024 (22/02/2024)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN HÀNH CHÍNH & MARKETING (1) (06/06/2023)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...

TUYỂN DỤNG KIẾN TRÚC SƯ QUÝ II - 2023 (25/05/2023)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...