10 giải pháp thiết kế giúp nhà ở luôn thông thoáng

    Thiết kế nhà ở thông thoáng đang là xu hướng rất được ưa chuộng hiện nay. Con người ngày càng có cái nhìn thoáng hơn trước, yêu cầu cũng cao hơn, ngôi nhà không chỉ là nơi sinh hoạt, nơi nghỉ ngơi hàng ngày, che mưa, che nắng, mà nó còn là nơi để thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, nên không gian phải thoáng mát. Việc kiến tạo không gian sống thông thoáng là giải pháp hữu hiệu không chỉ giúp không gian trở nên rộng hơn mà còn mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho gia chủ. Để đảm bảo chất lượng không khí trong ngôi nhà luôn được thoáng đãng và lưu thông tốt, các giải pháp thiết kế chủ động là vô cùng cần thiết. 

 

  1. Dành diện tích cho không gian sân vườn

     Không gian sân vườn không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà mà đó còn là chỗ để ngôi nhà được 'thở', mang đến nguồn không khí trong lành và thoáng đãng cho người sử dụng. Tiểu cảnh sân vườn là những cảnh vật thu nhỏ nhờ sự kết hợp của những yếu tố như nước, đất, đá, cây xanh và không gian được kết hợp với nhau một cách hài hòa để tạo thành một tác phẩm nghệ thuật mang tính tự nhiên và gần gũi.

 

 

  1. Thiết kế mái hiên đưa ra tạo bóng mát

 

     

     Mái hiên được thiết kế đưa ra ngoài cũng là một giải pháp hiệu quả để tạo bóng đổ, giữ mát cho không gian sinh hoạt bên trong. Mái hiên không chỉ có khả năng che nắng, che mưa cho căn nhà mà nó còn tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống. Tuy nhiên sự hài hòa trong thiết kế luôn là nguyên tắc quan trọng nhất khi thiết kế mái hiên. Một chiếc mái hiên xinh xắn, đẹp mắt, hài hòa với không gian chung sẽ giúp căn nhà thêm thơ mộng, sang trọng. Ngược lại, mái hiên đối nghịch với thiết kế chung sẽ trở thành “thảm họa” trong thiết kế. Ngoài ra, màu sắc mái hiên cũng ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp tiền sảnh căn nhà. Thông thường, màu mái hiên sẽ trùng với tông màu tường hoặc màu cửa chính. Thiết kế này sẽ tạo cảm giác hài hòa và thoải mái cho mọi người. Bên cạnh đó, mỗi chiếc mái hiên đều phải cân đối với diện tích căn nhà. Tất nhiên, bạn vẫn phải đảm bảo độ cao để mái hiên vừa thoáng mát, đẹp mắt nhưng vẫn đảm bảo che nắng, che mưa tốt.

 

  1. Đưa cây xanh vào trong không gian sống

Việc bổ sung cây xanh trong không gian sống sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, một trong số đó có thể kể đến như việc cải thiện đáng kể chất lượng không gian sống. Còn gì mang lại cảm giác căng tràn sức sống cho ngôi nhà của bạn tuyệt vời hơn sự xuất hiện của một chậu cây ở góc phòng khách hay đơn giản là chậu cây nhỏ xíu đặt trên bàn? Nhà ở là một khối không khí đóng, nhiều người cùng thở, toát ra hơi thở và chia sẻ bầu không khí, thêm nữa lại được bài trí rất nhiều đồ đạc khiến không gian trở nên chật chội, bầu không khí trong nhà sẽ ngột ngạt hơn so với khoảng không gian tự nhiên bên ngoài.

 

 

     Không chỉ có vậy, trong tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay thì khí ôzon là một trong những thành phần chính gây ô nhiễm môi trường không khí. Loại khí này không chỉ tồn tại bên ngoài mà còn xâm nhập vào môi trường bên trong nhà ở. Vì vậy, việc trồng cây cảnh trong nhà là rất quan trọng và cần thiết!

     Bạn hoàn toàn không cần những đồ vật trang trí cầu kỳ, nhiều chi tiết, nhiều màu sắc mới có thể tạo ấn tượng cho căn phòng. Thay vào đó, một chậu cây xanh không chỉ mang lại màu sắc cho không gian, mà còn cả hơi thở cuộc sống thiên nhiên. Với bất kỳ không gian nào, bạn cũng có thể tìm cho mình một loại cây phù hợp và cách sắp xếp hợp lý. Nếu bạn muốn căn phòng của mình trông cao hơn, hãy đặt một chậu cây vả cao chạm trần nhà, nó sẽ giúp “kéo” cao không gian bên trong bằng cách đánh lừa mắt của bạn.

 

  1. Không gian mở kết nối với sân vườn

     Không gian mở là không gian có khả năng kết nối trực quan giữa các khu vực khác nhau trong cùng một công trình nhà ở. Nó là khái niệm đặc trưng thường được sử dụng trong các thiết kế nhà đẹp. Không chỉ thể, nó còn được hiểu đó là không gian thiết kế và thi công nội thất hướng ra bên ngoài, hòa quyện với tự nhiên mà không có sự tách biệt quá lớn. Những công trình thiết kế hình thức này sẽ trở nên thoáng đãng, rộng rãi hơn. Thiết kế này đặc biệt phù hợp với những không gian có diện tích khiêm tốn. Chính vì vậy mà những ngôi nhà phố, nhà ống hiện nay thường lựa chọn xu hướng kiểu mở; giúp lấy ánh sáng, gió tự nhiên nhiều hơn.

 

 

     Không gian thiên nhiên xung quanh chính là sợi dây kết nối những giá trị đẳng cấp của cuộc sống trong các mẫu nhà không gian mở. Đặc trưng này thể hiện được sự thoải mái, tinh tế và trọn vẹn vô cùng trong thiết kế.

 

 

  1. Bố trí các ô cửa kính mở

     Cách đây không lâu, một xu hướng mới đã xuất hiện trong thiết kế nhà ở, dù là căn hộ nhỏ hay nhà lớn – đó là việc lắp đặt vách kính, như một biểu tượng của sự thịnh vượng cho gia chủ. Cửa sổ này có thể biến ngay cả một không gian sống khiêm tốn thành một ngôi nhà sang trọng và hiện đại, nhưng chỉ khi mọi thứ được thực hiện chính xác. Vách kính là những loại vách chiếm phần chính của bức tường hoặc những phần nhô ra ngoài làm cửa sổ lồi hay nói cách khác là cửa sổ thông tầng. Không dễ để làm một bức tường như vậy, bởi ngoài khía cạnh kỹ thuật và thiết kế, còn có mặt pháp lý của vấn đề.

 

 

 

     Ý tưởng chính của một bức tường kính, việc tạo ra và sử dụng nó là khả năng tạo cảm giác kết nối gần gũi với thiên nhiên khi ở trong phòng khách. Ngoài ra, cửa sổ thông tầng giúp đón nhiều ánh sáng hơn, mang đến sự ấm áp cho không gian bên trong. Đồng thời, khó khăn hơn để giải quyết tất cả những vấn đề này trong một căn hộ, vì tầm nhìn từ cửa sổ hiếm khi bỏ qua thứ gì đó có thể làm mãn nhãn. Không kém phần quan trọng là tầng mà căn hộ tọa lạc.

 

 

  1. Sử dụng các ô cửa lá sách thông thoáng

     Cửa chớp hay còn gọi là cửa lá sách đã được nhiều người biết đến từ rất lâu rồi, theo như nhận định của nhiều người thì đây là 1 loại cửa rất thông minh, có thể vừa đóng vừa mở. Cửa lá sách ngày xưa chủ yếu là các lam gỗ cố định để lấy gió, về sau thiết kế đã được thay đổi với vật liệu khung bằng sắt hoặc nhôm gắn kính.

     Cửa lá sách là giải pháp thông gió hữu hiệu mang lại sự mát mẻ cho không gian bên trong ngôi nhà. Khi được lắp đặt ở những vị trí cao hay sát trần thì cửa lá sách sẽ hút các luồng khí mát từ bên ngoài vào và đẩy những dòng khí nóng từ trong nhà ra bên ngoài. Cửa lá sách còn giúp tránh được những “ánh mắt” từ hàng xóm và người qua đường để tạo nên sự riêng tư cho bạn. Chính sự riêng tư này đã loại bỏ nhu cầu về tấm che cửa hoặc rèm cửa và cho phép lưu thông khí tối đa trong khi vẫn duy trì sự riêng tư của gia chủ.

 

 

 

     Cửa lá sách được lắp xuôi theo theo hướng nhìn xuống, có khả năng điều chỉnh linh hoạt các lá kính, giúp dễ dàng thay đổi cường độ ánh sáng vào nhà. Nhờ vậy, bạn sẽ tận hưởng ánh sáng khuếch tán dễ chịu chứ không phải là các tia sáng chói mắt của ánh nắng trực tiếp.

 

  1. Thiết kế hàng hiên như một không gian đệm

     Hiên không những là bước đệm duyên dáng giữa khoảng trong và ngoài nhà mà còn là nơi tiếp cận với thiên nhiên tươi đẹp. Chủ nhân của ngôi nhà tận hưởng trọn vẹn hơi thở của thiên nhiên, nắng, gió, sắc màu của trời đất. Hàng hiên đóng vai trò như một phòng sinh hoạt bên ngoài ấm cúng và gần gũi với thiên nhiên. Đây là nơi không khí không chỉ giúp gia chủ thư giãn mà còn là nơi vun đắp tình cảm gia đình.

 

 

  1. Để trống tầng trệt

     Có thể lựa chọn định hình khoảng không gian mở thoáng đãng, hướng ra thiên nhiên và không gian sân vườn bên ngoài bằng cách để trống tầng trệt. Sự hạn chế các vách ngăn xuất hiện cũng giúp đảm bảo sự kết nối chặt chẽ giữa các không gian bên trong ngôi nhà.

 

 

  1. Thiết kế miệng giếng trời lấy sáng

     Giếng trời là một khoảng không gian được thiết kế theo phương thẳng đứng, thông từ tầng trệt đến mái của nhà ở hoặc tòa nhà cao tầng. Trong nhà ở hoặc công trình xây dựng không bắt buộc phải có giếng trời. Trong xây dựng, giếng trời là giải pháp kiến trúc mang tính kỹ thuật và mỹ thuật cho không gian nhà hiện đại. Giếng trời có chức năng hứng ánh sáng, lấy gió và trao đổi khí giữa bên trong với bên ngoài ngôi nhà, bên cạnh đó, nó còn tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà của bạn.

 

 

     Giếng trời là một giải pháp kỹ thuật tối ưu nhằm cung cấp ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà bằng quá trình chiếu sáng từ phần mái giếng trời xuống chân giếng trời giúp ánh sáng lan tỏa toàn bộ không gian nội thất vì thế có nên thiết kế giếng trời cho nhà thiếu sáng tự nhiên không ? Theo phong thủy, ánh sáng tự nhiên là nguồn sinh khí giúp duy trì sức khỏe sức sống cho con người vì thế ánh sáng là một yếu tố không thể thiếu trong ngôi nhà.

 

     

     Lấy gió tự nhiên cũng là một trong những chức năng quan trọng của giếng trời, theo đó, giếng trời giúp quá trình lưu thông trao đổi không khí môi trường bên trong và bên ngoài ngôi nhà diễn ra đều đặn, giúp ngôi nhà thoáng mát hơn, trong lành và dễ chịu hơn. Đây cũng là lí do nhiều gia chủ cân nhắc có nên thiết kế giếng trời để ngôi nhà được mát mẻ hơn, đặc biệt là trong mùa hè nóng bức. Nhờ có giếng trời, không gian nội thất trở nên sáng sủa và mát mẻ hơn, nhờ đó chúng ta tiết kiệm được năng lượng điện cho các hệ thống làm mát và đèn chiếu sáng, mang lại hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, Tác dụng tạo vẻ đẹp thẩm mĩ: Giếng trời xuất hiện ở châu Âu từ thời kỳ phục hưng, cụ thể là ở các nhà thờ lớn, bảo tàng cổ và đã được cách tân qua nhiều thời kỳ cho phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng.

     Tuy nhiên, bản chất giếng trời là một cái ống, vì vậy âm thanh truyền trong giếng trời rất vang và rõ. Do đó, các mặt tường trong giếng trời không nên làm phẳng, trơn tất cả. Cần có một số mảng nhám, sần để tiêu âm như dùng sơn gai, ốp đá tự nhiên, gạch thẻ, gạch trần. Đó cũng là thủ pháp trang trí cho khu vực thông tầng. Đây là những thủ pháp bằng cách sử dụng các vật liệu tiêu âm và để giếng trời bớt độ phẳng và trơn của giếng. Đối với những giếng trời không có mái che thì việc tổ chức thoát nước ở đáy giếng phải đảm bảo thật tốt. Luôn phải đảm bảo đủ độ rộng cần thiết cũng như phải có hệ thống che chắn ở khu vực xung quanh để tránh tình trạng nước mưa bắn làm bẩn những không gian sinh hoạt khác. Ở một số vùng, nắng mùa hè rất gay gắt, nhất là vào buổi trưa mặt trời chiếu thẳng xuống giếng trời, có thể gây thừa sáng, chói lóa. Bởi vậy, sàn, cầu thang gỗ hoặc các đồ đạc trong khu vực này có thể bị phai màu sơn, hư hỏng. Chủ nhà nên lắp đặt thêm hệ thống rèm dưới mái giếng trời để chắn nắng và điều tiết lượng ánh sáng.

 

  1. Thiết kế lấy sáng cho khu vực cầu thang

Với giải pháp lấy sáng từ trên mái kết hợp giếng trời, không gian trong ngôi nhà nhỏ này như rộng mở hơn.

 

 

 

Đội ngũ AVA - Công ty CP Kiến trúc sư Huy Vũ & Cộng sự A.V.A thiết kế và thi công trọn gói, luôn mong muốn được đồng hành trên chặng đường hiện thực ngôi nhà mơ ước của bạn.

 

𝗔𝗩𝗔 𝗮𝗿𝗰𝗵𝗶𝘁𝗲𝗰𝘁𝘀 - 𝗧𝗵𝗶𝗲̂́𝘁 𝗸𝗲̂́, 𝘁𝗵𝗶 𝗰𝗼̂𝗻𝗴 𝘁𝗿𝗼̣𝗻 𝗴𝗼́𝗶
☎ Hotline: 𝟬𝟵𝟴𝟴 𝟬𝟴𝟴 𝟰𝟭𝟭 (𝗠𝗿. 𝗩𝘂), 𝟬𝟵𝟬𝟲 𝟰𝟳𝟰𝟳 𝟱𝟴 (𝗠𝗿. 𝗟𝗮𝗺)
📍 29 Nguyễn Sơn Trà, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng

Tin tức khác

TUYỂN DỤNG KIẾN TRÚC SƯ NĂM 2024 (22/02/2024)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN HÀNH CHÍNH & MARKETING (1) (06/06/2023)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...

TUYỂN DỤNG KIẾN TRÚC SƯ QUÝ II - 2023 (25/05/2023)

AVA Architects - THIẾT KẾ & THI CÔNG nhà phố, biệt thự, căn hộ, văn phòng, khách sạn, resort,...